วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2556

5 เรื่องที่ไม่ควรพูดกับเพื่อนร่วมงานของคุณ 5 Things Never to Say to Your Co-Workers


5 เรื่องที่ไม่ควรพูดกับเพื่อนร่วมงานของคุณ
5 Things Never to Say to Your Co-Workers

“5 สิ่งที่ไม่ควรพูดในที่ทำงาน” เพราะเดี๋ยวจะเกิดปัญหาตามมาในภายหลัง เพราะตามลำพังในชีวิตการทำงานนั้น แค่เรื่องงานก็ยุ่งมากพออยู่แล้ว และก็หมดแรงหมดกำลังสมองกันมากพอแล้ว อย่าให้ต้องมาเจอกับปัญหาเรื่องอื่นๆอีก

1. อย่าพูดเรื่องเงินเดือน เป็นที่รู้ๆกันดีอยู่ว่าเรื่องเงินนั้นไม่เข้าใครออกใคร การที่พูดคุยกับเพื่อนร่วมงานถึงเรื่องเงินเดือนอาจทำให้เกิดการเปรียบเทียบ เช่น “ชั้นทำงานหนักกว่าเธอ ทำไมเธอได้เยอะกว่าชั้น” เกิดความไม่พอใจ และรู้สึกอิจฉาขึ้นมาก็ได้ในกรณีที่เราได้เงินเดือนมากกว่าเค้า หรือแม้ว่าตัวคุณเองจะได้เงินเดือนน้อยกว่าเค้าก็ตาม

2. อย่าพูดเรื่องส่วนตัว การแชร์เรื่องส่วนตัวเป็นส่วนหนึ่งของมิตรภาพ ไม่ได้บอกว่าห้ามพูดเลย แต่สิ่งที่อยากจะแนะนำคือ “รู้ว่าอะไรควรเล่า ไม่ควรเล่า” พูดง่ายๆก็คือเปิดเผยอย่างแต่เพียงผิวเผิน และรู้ว่าพูดกับใครได้ เช่น บ้านอยู่ไหน พ่อยังอยู่ แม่เสียแล้ว มีลูกกี่คน อะไรประมาณนี้ ไม่ใช่ถึงขั้นเผยเบื้องหลังชีวิตของคุณให้เค้ารู้หมด เพราะนอกจากจะโดนคนอื่นวิจารณ์ชีวิตส่วนตัวเราแล้วอย่างเลี่ยงไม่ได้แล้ว ข้อมูลที่เราเปิดมากเกินไปอาจย้อนมาเป็นเครื่องมือให้คนอื่นทำร้ายเราในอนาคตก็ได้

3. อย่าพูดถึงผู้บริหารกับคนในบริษัทเดียวกัน  เรื่องพูดถึงผู้บริหารก็คงจะต้องมีอยู่แล้ว เพราะขนาดตอนเรียนก็ยังพูดถึงอาจารย์เลยจริงไหม สำหรับเรื่องนี้หนุ่มๆอาจไม่ค่อยเป็น เพราะพื้นฐานผู้ชายไม่ค่อยชอบพูดเรื่องคนอื่นเท่าไหร่นักอยู่แล้ว (แล้วถ้าเป็นผู้ชายที่ชอบพูดเรื่องคนอื่นล่ะ?) พึงระลึกถึงข้อนี้เอาไว้ก็ไม่เสียหาย เพราะเราไม่รู้ว่าคนที่เราพูดด้วยน่ะ เค้าจะดีกับเราไปอีกนานแค่ไหน ถ้าเกิดผิดใจกันเมื่อไหร่ เค้าสามารถเอาสิ่งที่เราพูดไปพูดต่อจนเข้าหูผู้บริหารก็ได้ ถึงคราวนี้ล่ะ ความเดือดร้อนก็จะเกิดขึ้นกับคุณแน่นอน

4.อย่าพูดถึงเพื่อนร่วมงาน คล้ายๆกับอย่าพูดถึงผู้บริหารนั่นแหละ จำไว้เสมอว่าหากมีเรื่องไม่ชอบใจหรือไม่พอใจกับคนในบริษัท “เก็บไว้พูดกับคนที่บ้านจะปลอดภัยที่สุด“

รวมไปถึงการตั้งสเตตัสบนเฟซบุ๊คด้วย แม้ว่าจะเป็นพื้นที่ส่วนตัวก็จริง แต่ก็มีความเป็นสาธารณะอยู่มากเช่นกัน ที่สำคัญมันเป็นแค่ตัวหนังสือที่สามารถถูกตีความได้สารพัด ถ้าเพื่อนมาเห็นแล้วเอาไปตีความในแง่ร้าย(กว่าเดิม) เรื่องจะบานปลายได้

5.อย่าพูดแซวไปเรื่อย คุณอาจจะเป็นคนที่ตระหนักถึงตัวเองดีว่าเป็นคนปากไว แซวไปเรื่อย ทั้งๆที่ใจไม่ได้คิดอะไร แต่บางคนเค้าอาจรำคาญคุณอยู่แต่ไม่พูดก็ได้ จะแซวก็แซวเฉพาะเพื่อนที่สนิทหรือคนที่คุ้นเคยจริงๆ และต้องดูกาละเทศะเป็นสำคัญ อย่าลามปามไปถึงแซวหัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานที่แก่กว่าหรือแซวเพื่อนขณะประชุมอยู่เพราะอยากจะสร้างบรรยากาศให้เครียดน้อยลง แต่ในความเป็นจริงแล้วคนเค้าไม่ได้เอนจอยกับความหวังดีของคุณซะทุกคนหรอก

ถ้าจะพูดถึงสิ่งที่ไม่ควรทำในที่ทำงานนั้น ยังมีอีกมากมาย เพราะในบริษัทๆนึงนั้นเต็มไปด้วยคนหลากหลายและทำในสิ่งที่ตัวเองคิดว่าดีแล้ว แต่ในความเป็นจริงนั้นไม่ควรทำอย่างมาก เลยอยากนำ 5 ข้อที่พูดมา เตือนทุกคนให้ย้อนถามตัวเองว่าเราเป็นแบบนั้นหรือเปล่า ของแบบนี้กันไว้ดีกว่าแก้ หรือถ้าบางคนมีนิสัยแบบนี้ ก็ควรเปลี่ยนพฤติกรรมเสียใหม่ก็ยังไม่สายเกินแก้ไข

Posted in ข้อคิดการใช้ชีวิต
ที่มา : mthai.com