วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2556

สุขภาพดี...อยู่ที่ชีวิตสมดุล Work-Life Balance and Good Health


สุขภาพดี...อยู่ที่ชีวิตสมดุล
Work-Life Balance and Good Health

แนะต้องดูแลสุขภาพจิตและเสริมสร้างพลังสมองด้วย

          ผู้บริหารที่มีทั้งงานและปัญหาให้ต้องจัดการอยู่ตลอดเวลานั้น การจะประสบความสำเร็จได้นั้นจำเป็นต้องอาศัยประสิทธิภาพของสมองและความจำอันดีเยี่ยม

          การจะเป็นผู้บริหารที่ประสบความสำเร็จได้อาจนำมาซึ่งรางวัลของชีวิตนานาประการ แต่ในหลายๆ กรณีต้องแลกมาด้วยสุขภาพที่ทรุดโทรมลง เพราะความสำเร็จนั้นอาจหมายถึง การต้องผจญกับแรงกดดันอยู่ทุกๆ วัน ยิ่งไปกว่านั้นเทคโนโลยีที่ทันสมัยก็เอื้อให้คนสามารถทำงานได้ทุกเวลา แม้จะเป็นเวลาหลังเลิกงานหรือวันหยุด ดังนั้น สำหรับนักบริหารผู้ที่ทุ่มเทให้แก่งานอย่างเต็มที่ การไล่ตามความสำเร็จอาจต้องจ่ายด้วยราคาที่แสนแพงนั่นคือ "ความเสื่อมลงของสุขภาพและสุขภาพจิต"

          การดูแลสุขภาพจิตและเสริมสร้างพลังสมองก็ไม่ต่างไปจากการดูแลสุขภาพร่างกายโดยทั่วไป การทำงานของสมองจะสมบูรณ์หากได้รับการกระตุ้นอยู่เสมอ นอกจากนี้ภาวะโภชนาการที่ดี การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และการผ่อนคลายความเครียดก็เป็นปัจจัยสำคัญ

          ควบคุมความเครียด

          ความเครียดเป็นหนึ่งในปัจจัยที่บั่นทอนสุขภาพของคนทำงาน โดยเฉพาะในปัจจุบันที่ส่งผลร้ายแรงขึ้นเรื่อยๆ เพราะความเครียดจะทำลายอวัยวะสำคัญอย่างช้าๆ จนกลายเป็นความเจ็บป่วยทั้งกายและจิตใจในที่สุด ที่สำคัญความเครียดยังส่งผลต่อการทำงานของสมอง ทำให้ความสามารถในการจดจำและเข้าใจสิ่งต่างๆ ลดลงรวมทั้งส่งผลให้อารมณ์แปรปรวนซึ่งรวมถึงอาการวิตกกังวลและซึมเศร้า

          ทุกวันนี้ เราใช้งานร่างกายอย่างเต็มที่จนแทบไม่ค่อยมีเวลาพักและดูแลตัวเอง จนกระทั่งเจ็บป่วยแล้วจึงจะเข้าทำการรักษา ซึ่งเสียเวลาและเสียเงินทองมหาศาล แล้วยังมีผลกระทบต้องคนรอบข้างอีกด้วย

          อย่างไรเสียก็เชื่อว่ากันไว้ย่อมดีกว่าแก้ และสุขภาพที่ดีก็เป็นรางวัลอันสุดพิเศษสำหรับตัวและครอบครัว

          ในฐานะผู้บริหารด้านการแพทย์ของโรงพยาบาลเอกชนที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย "เมื่อผู้ป่วยมารับการรักษา เขาย่อมต้องมีความคาดหวังสูง ซึ่งเราต้องดูแล และปรับปรุงบริการของการแพทย์ของเราให้ดีเพื่อตอบสนองต่อความคาดหวังของผู้มาใช้บริการให้ได้ ดังนั้นการจัดการกับปัญหาอย่างทันท่วงทีเป็นเรื่องสำคัญ เพราะไม่อย่างนั้นปัญหาอาจลุกลามกลายเป็นเรื่องที่ทำให้ทุกคนเครียดได้"

          ผู้บริหารควรต้องแก้ปัญหาอย่างรอบคอบและมีสติ "เรื่องไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้เสมอและเกิดขึ้นกับทุกคน" "สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ผู้บริหารสามารถรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ได้ คือต้องพยายามเข้าใจปัญหา มองปัญหาอย่างรอบด้านใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์เพราะถ้าเครียดเกินไปอาจทำให้ทุกอย่างแย่ลงได้"

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก
ขอบคุณบทความจาก : สสส.
ขอบคุณภาพประกอบจาก google